Monday, September 17, 2012

BALIK BAYAN


Masaya ka sa iyong pagbabalik bayan. Habang tinatahak ko ang himpapawid sarisaring damdamin ang sumasagi sa akin. Masaya dahil muli kong makikita ang aking mga kaanak at mga kaibigan mga taong naging bahagi ng aking buhay ng matagal na panahon. May malungkot din dahil madami na rin ang di ko na makikita dahil sila ay namayapa na habang ako ay nasa malayo.
Paglabas ko ng paliparan kapansinpansin ang dami ng mga tao na sumasalubong sa mga dumarating halata mo sa kanilang mga mukha ang pananabik. Taliwas sa ibang bansa na tanging taxi lamang ang naghihintay sa mga dumarating di gaya sa atin mainit at Masaya ang pagsalubong ng mga kamaganakan at mga kaibigan. Habang daan parang wala namang  malaking pagbabago para lang lumiit ang mga kalsada. Halos 2am na ng makarating kami sa Nagcarlan tahimik na ang paligid maliban sa mangilan ngilan na bukas pa na tindahan at may mga nag-iinuman pa rin sa tabi tabi. Gaya pa rin ng dati madaming asong gala at pusang laog sa lansangan napabulong ako sa aking sarili (nasa bayan ko na ako)totoong masarap ang pakiramdam na magbalik sa lupang sinilangan.
Pagkatapos ng masayang balitaan umaga na pala maingay na ang ugong ng mga trisikel kabikabila may nabusina , naalalako walong taon akong di nakarinig ng ganito. Naglakadlakad ako at tinungo ko ang palengke, napansin ko na nagsikip ang mga pwesto ng tindahan halatang dumami ang tao. Nakakatawa bawat taong masalubong ko e iisa ang tanong KAILAN KA DUMATING?  KAILAN ALIS MO? Mahigit yata sampu  e ganun ang tanong ganun nga siguro pag matagal na di ka nakikita at walang katapusan na pagtango sa bawat  matanawan na kakilala tanda ng pagbati. At habang lumilipas ang mga bilang na araw ng bakasyon  unti unting nababawasan ang saya malalayo ka na naman sa bayan mo.
At ito pa nga pala ang mga nakakatuwa habang kahalubilo mo ang mga barkada may magpiprisinta ng pagdawa ng bubuyog lupa at naywan para iprito o ipaksiw at aalukin ka ng batsoy na cobra o ahas na biniya at sitsaron na sawa para mapulutan, isang barkada ang nagpadala agad ng dalawang aruba na lambanog. Ilan lang yan sa mga masasayang karanasan kapag matagal ka nawalay sa mga kaibigan. Kundangan nga lamang at talagang mayroon tayong mga obligasyon na kailangan na gampanan kaya kailangan na lumayo muna at maghanda sa panibagong pagbabalik bayan.

  By Bankero

No comments:

Post a Comment