Thursday, September 22, 2011

ISANG ARAW SA NAYON: Ika labing-walong yugto;By Bankero

ISANG ARAW SA NAYON: Ika labing-walong yugto;By Bankero
Ang paksa naman natin ngayun ay ang bisa ng mga bunga ng kahoy , ang kwentong ito ay marahil ay naka ilang salin na sa ating kanayunan kaya pasensya na po kung may kakulangan ang istorya.  Isang araw  sa Talangan habang ako ay naglilinis ng baril na de bumba ay tinawag ako ni Amang na aking lolo may iniabot sa akin na maliit na librito, at agad ay tinanong ko Amang ano po  ito, at ang wika nya ay ipatong mo sa puno na may agwat na halos ay kalahating dipa, at pagka kuway binalahan ng hulmado ang debumba, ikinasa at iniabot sa akin at sinabi na itutuk mo sa librito, na sya ko namang ginawa, iasinta mo at iputok sa tapat ng librito, at yun na nga ang ginawa ko, laki ang aking pagkamangha ng makita ko ang bala ng debumba lumapad ang dating bilog na tingga hindi tinalaban ang librito, inusisa ko ang loob ng librito may mga letra na mahirap basahin, tanong ko Amang ano nga po   ito, at ang sagot nya yaan ay mga Orasyon, yan ang nagligtas sa amin sa bala ng mga hapon, at pagkakwan ay ipinatago na sa akin ang librito sa kahon ng pabitera. Nang ako ay bumalik ay nag-umpisa na syang magkwento at inumpisahan sa 
1.       Ang Bunga ng Tarlak- ibabad mo raw sa alak ang bunga ng Tarlak at inumin ito isang beses isang araw,  asahan mo raw na magiging makunat ang iyong balat at hindi tatablan ang kahit anong patalim at kung ito raw naman ay ibabad sa bibig ay asahan na ikaw ay hindi masusunog, ito raw ang gamit ng mga kumakain ng tagayan sa inuman kung hindi man bumibigkas ng latin na orasyon at yun dumadampot ng baga sa kalan.
2.       Ang Bunga ng Pandakaking Itim-ito raw ay mabisang panangalang sa mga taong may maiinit na bibig, at alaw ang mambabarang.
3.       Ang Bungang Kalog- ang bisa nito kung nasa katawan ng isang tao ay asahang  hindi tatamaan ng punglo, magaling sa barilan.
4.       Ang Bunga ng Kalasutse- mabisa raw ipainom ang pinaglagaan ng bunga ng kalasutse sa isang nanganak at mabilis mapanaguli ang dugo.
5.       Ang Bunga ng Kawayang Matinik-asahan mo raw na kapag ikay nakakita ng bunga ng kawayang matinik ay tiyak na lalakas ang hangin o kayay babagyo, noong unang panahon daw na wala pang barometro, ay walang nagiging palatandaan kundi ang paglitaw ng  ng bunga ng kawayan at nalalaman na kung babagyo.  Saglit na naudlot ang pagkukuwento may kinuha sa bulsa isang midalyon na taling abaka ikinuwintas sa akin at ang sabiy ayan wala ka palang kalmen parati mong isuot yan, iniutos nya na kumuha raw ako ng kalamansi at ng masubukan ang sabi ko namay bukas na po Amang at may gagawin pa po ako at ako ay tumalilis na kamas-kamas ang bigay na kalmen. May karugtong pa……

No comments:

Post a Comment