Saturday, September 3, 2011

ISANG ARAW SA NAYON: Ikaapat na yugto :By Bankero

           Saglit po lamang at akuy may BABALKAN sa may kanto ng simbahan tila yata si Atorni ang natanaw ko sa may gilid ng botika may bitbit na ISTOTSE at BISTENG BISTE at pagka kway lumulan na sa otong kuba. At patuloy napo at lumantad namay magaama ni ma Tatoy nag IINGASTE ng singsing, panay naman ang kikil at pakinang ni Oca. Ayun sa kabilay kain! ang hiyaw ng miron DAMA! na ako naka PERDE si ma Celso habang UMAAMBUWANG ng paghahagok si ma Nilo sa isang sulok uusok usok pa ang sigarilyo sa SIWE .tuloy naman sa paghahasa ng LABAHA si ma Pio sa naka lawit na balat na sinturon, umupo na si Brando kapatid ni mam Pareng, at kinapahan na habang paanas na wika ni Brando GUPIT BINATA po ‘ sagot ni ma Pio’y ahit ang patilya. 
          Si ma Pamboy ay NAKAGORA isa ang nag tanong ng ganare, ay anong dumale, at ang itinugon ay are TUMPIANG na PU… trentay tres , hawak ay LASTILYAS , si Bagol naman ay nagsabe ilagay mo dyan are uno at siyete i liyabe mo sa dose, lampasan Bago at Daroy ay PALTA muna. Kubra naman ni tisoy ay banahaw wala ng nataya at palaging PURLATA. Sa pag usad Bumile pa ako ng SINUDSOD sa kasunod na pinto kay na Neri nanay ni Mokong kalaban ko ng panaan sa tubigan. Natunghayan ko rin sa paglakad koy magaama naman ni ma Dado PUMAPAGOTPOT ang trumpeta at klarenete si ma Fabian Panay ang pumyang at bumbo, kahilera ng mag utol na si Ditoy at Nonoy naron din si ma Munting Ihe ang instrumentoy mahaba pa sa kanya, panay ang ensayo at PAPASIYO sa pista. 
          Ilang hakbang pat si ma Dama ay natanaw ko sa kanto KULABO bahagya ang salamin animoy ANTIPARA umuusok pa ang tangang KUWAKO (naalala ko tuloy GAGATA KA BAGA, at may naka ULBOK sa tagiliran) KAUSTENG naman si Ka Mining at si Ma Inso namay may hawak na BALIWASNAN at nakakwintas ay BULATEHAN. Pihit ako pailaya abay may bulaklak ang halamang TALAMPUNAY lasa koy may hika itong TUKAYO ko dito sa tindahan ni na Simang, ay GAGATUNGAW ang SIWANG ng bintana, ay muntik ng mapaLIGWAK ang lambanog na IBINUBUBO sa PRASKO , may natira pa sa GATANGAN ,itiniwarik sa isang binalimbing na tagayan, wika sa bumibile na si ma Gabay, tawad na yan hijo sabay SALTIK naman sa galunan atTINUNGA na sinabayan pa ng taas ni na Simang , aba ay gumuguhit daw sa LALAUGAN (napabulong ako ano yan BATENG). At hanggang sa muli po muna mapapahaba na naman tayo hayaan muna nating makapagtanong sa mga magulang ang mga bata kung ano nga ba ito ,saan ito parang wala lang wentang wento.

No comments:

Post a Comment