Saturday, September 3, 2011

ISANG ARAW SA NAYON: Ikapitong yugto; By Bankero

          Umaga na , may pritong saba saw saw sa repinadong pula, ilang subo ng kanin at dilis ay almusal na, ang Tatay ay pasaka ang nanay namay nagwawalis na. dinampot ko ang kwaderno at libro at pagpasok ay handa na ako, kinuha ko sa may batalan ang sipit na tsinelas na malapit nang mabutas ang swelas at lumarga na ako bitbit ang isang buwig na lansones na baon ko at ang singko na bagol ay nakalagay sa tenga ko, madalang pa ang sasakyan noon kaya sa kalye pa ang laruan, habang naghihintgayan ang mga kaklase sa bawat kanto, sa paglakad ko nalingunan ko ang bahay ni ma Batman abay magara ang auto sa tapat nito ay bahay naman ni ma Apoy, napamunimuni ako sana paglaki ko maging kotse ang kabayo ko,sa pagpapatuloy lumiko ako sa may Zamora naku kalye ng mga kamag-anakan ko ,abay nakahilera mga Anda, Tiyo, Tiya at iba pa, kailangan ay magmano walang ligtas ako, mano po mano po , kahit hindi naman pasko, himas lang sa ulo ang kunswelo mo.(kaawaan ka ng Diyos). Isang kanan pa ulit at tanaw na ang paaralan ko. Dinig ko na ang matinis na boses ni na Adela manga at singkamas na sawsaw sa alamang na may asin, may yambo, makopa, talang, tsesa,lipute, duhat, bayabas, nangka, atis, santol, pinya sinigwelas, guyabano, saging, kaymito,bunga ng uway at pati na hungo, lahat na yata ng prutas tinda dito.paibaba ay si Sunshine tinapay na may reno, kasunod ay si na Tiyang bunot bunot kayo, kalikot, makunat at belelekoy. Ang kasunod ay isang dampa ang tinda lang ay suka. Pagkatapos ay kay na Letty na ang abang pag bile ay kay ma Camilo at tiyak may tawad rito. At dun sa parting duyo ay amenudo at sinokmane ni na Nene. Puputulin kop o muna ang aking kwento at magtatalop muna ako ng tubo (sugar cane) na noon ang isang dipa ay singko.

No comments:

Post a Comment