Saturday, September 3, 2011

ISANG ARAW SA NAYON: Ikalimang yugto: By Bankero

          Sa pagpapatuloy mga ilang hakbang pay tanaw mo na ang makipot na daan patungo sa PALIGUAN sa bukana ay mga mga lansones na mapakakapal ng PURO meron nang pwedeng MAHALAW, BALHAKAN pa nga lamang ang kulay ang masarap ay kapag LUTLUT na, may nakasabit na SALIRANDANG na panakot sa kabag, maraming sanga ay DUKLAYIN, kailangan ay may lubid na BAGTING upang hindi MASAKLI ang sanga. Paglingon sa kaliwa ay Iskininata pa rin sa DUYO ay tumbok ang tindahan ni ma Badong sa Avenida, pakiwari koy si Anchor at Zardo yun DINIDIWARA si Bilay, wika baga namay si Bilay i…… ang kulay. 
          Nagpatuloy ako aba ay sa tingin koy si Anda Paula nasa may biranda naka upo sa tumbatumba na naka barot saya namamaypay ng abaniko, isang tunghay ko pay sa kasunod na ALDANA , abay napasaludo ako yuy si Kapitan may IMINOMUSTRA kay Ante UUMIS-UMIS naman si Tyo Kanor at kuya Jessi. Habang ako ay pailaya nangngamoy puto na pag PALING koy kita koy si Dasuy NAGHIHILIS ng putong item may kinayod na niyog pa at pagdakay PINUTOS na. sa patuloy koy nalampasan koy si Donya at tunay pong PUSTURANG PUSTURA at kung hidi ako nagkakamaliy pag hindi si Ediy si Tanly yuon naka puting pantalon at hapit na nik-nik. Sa pa PAG USAD USAD nasalubong koy dalawang may idad ng nangangamoy IKMO ay NAGNGANGANGA pala sabay dura sa tabi ng mamulamula, ay sa aking sapantahay itoy dayo, wika ay mawalang galang na hane, saan mayroon magtatapal dine (puntong taga BAYBAY) itong aking BILAS ay may BATI yata nakatuwan ng LAMANLUPA. 
          Ang pagkakawika koy diyan po sa ilyay sin a Pilang, sa ibabay si ma Imog, sa ibayew ay sina Angge at ma Kadyo sa silangan ay si ma Porong sa Yukos namay si ma Abreng mayroon din po sa Maiit at Sinipian, at SINAG-OY ako sa balikat at napasalamat, pumihit na pailaya. Titigil po muna tayong muli at ipagpatawad po kung nababangit ang inyong mga alyas na gusto nang burahin at yung mga pangalan ng inyong kaanak na namayapa na ang akin pong layunin ay maisalarawan duon sa iba na hindi na nakita kung ano yun mga dati pag uugali man lugar at pangyayari yuon pong payak na tanawin sa bayan at nayon natin, salamat po.

No comments:

Post a Comment